Award

 

ผลงานวิจัยสารสกัดจากถั่วหรั่ง เพื่อผิวกระจ่างใส ลดริ้วรอย สิทธิ์บัตรหนึ่งเดียวในประเทศไทย
โดย ผศ.ดร. กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ นักวิจัยและนักวิชาการ จากวิทยาลัยแพทย์แผนไทย

รับรางวัลเหรียญทอง ด้านนวัตกรรมความงามจากเวทีประกวดระดับโลก ในงาน “World Innovation Contest, WiC 2016 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ผลงานวิจัยสารสกัดจากถั่วหรั่ง ลดสร้างเมลานิน ต้านสารอนุมูลอิสระ สร้างคอลลาเจน ผศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ปรึกษา บริษัท เอส.พี.วาย.คอสเมติก จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยมีสมุนไพรที่มีคุณค่าจำนวนมาก ทำให้ต่างชาติให้ความสนใจและยอมรับเรื่องคุณประโยชน์ของสมุนไพรไทย แต่ยังมีพืชอีกหลายชนิดที่ยังไม่ทราบถึงฤทธิ์ทางชีวภาพ หรือฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและความปลอดภัย หากรู้ถึงประโยชน์ของพืชเหล่านั้นก็จะสามารถนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ต่อไป โดยล่าสุด ตนได้ทำโครงการวิจัยถั่วหรั่ง (Bambarra Groundnut) ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกในภาคใต้ โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iTAP) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

โดยสารสกัดจากถั่วหรั่งมีวิตามินที่ช่วยปรับสภาพผิวและฟื้นฟูโครงสร้างของผิว เช่น วิตามินซีและวิตามินอี เป็นต้น โดยจะช่วยในเรื่องของการป้องกันการทำลายดีเอ็นเอในระดับเซลล์และเนื้อเยื่อ ลดการทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนังของสารอนุมูลอิสระที่พบในชีวิตประจำวัน ซึ่งทำให้สามารถลดริ้วรอยและการแก่ก่อนวัยได้

และ 3. กลไกฟื้นฟู โดยสารสกัดที่ได้จากถั่วหรั่งจะช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวหนังได้ดี และมีการเสริมสร้างคอลลาเจนในเซลล์ผิวหนัง ซึ่งจะเป็นการปรับสภาพผิวและฟื้นฟูโครงสร้างของผิว รวมทั้งกระตุ้นให้ผิวชั้นนอกแข็งแรงได้อีกด้วย ทั้งนี้ จากความโดดเด่นทั้ง 3 กลไกของถั่วหรั่ง ทำให้งานวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จากการประกวดระดับโลกในงาน “World Innovation Contest, WiC 2016 ที่ประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากงานวิจัยดังกล่าวทำให้ได้สารสกัดที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากธรรมชาติ ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพในการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและการต้านอนุมูลอิสระและสามารถนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่ปลอดภัย รวมทั้งช่วยลดการนำเข้าสารเคมีและเครื่องสำอางจากต่างประเทศสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนหันมาบริโภคสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยเอง นอกจากนี้แล้ว หากผลการวิจัยที่อาจทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสามารถนำไปผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วหรั่ง จะทำให้ตลาดมีความต้องการสารสกัดและสามารถส่งออกต่างประเทศได้ ซึ่งจะทำให้ถั่วหรั่งอาจกลายเป็นพืชเศรษฐกิจได้ในอนาคต สามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรทางภาคใต้

-รับผลิตเครื่องสำอาง   -รับผลิตครีมครบวงจร  -บริษัทรับผลิตครีม  -สร้างแบรนด์ครีม  -รับผลิตครีมซอง  -รับผลิตครีมกันแดด

ขอขอบคุณที่มา https://mgronline.com/qol/detail/9600000032991
ขอมูลถั่วหรั่งเพิ่มเติม

 

Facebook Comments