blue-light

ในสมัยก่อน เป็นที่รู้กันดีว่า แสงสีฟ้า หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า high-energy visible light (HEV Light) สามารถส่งผลกระทบต่อสายตา และรบกวนการนอน แต่ปัจจุบันนี้ มีสิ่งที่น่ากังวลประเด็นใหม่เกิดขึ้นก็คือ แสงสีฟ้าจากจอสมาร์ทโฟน แล้วเจ้า แสงสีฟ้า ทำร้ายผิวเราได้จริงหรอ วันนี้เราหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

แสงสีฟ้าทำปฏิกิริยาอะไรกับผิวเราได้บ้าง ?
ก่อนจะไปดูว่า แสงสีฟ้าทำให้ผิวแก่ ผิวหมองคล้ำได้ไหม เรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่า แสงสีฟ้านั้นทำปฏิกิริยาอะไรกับผิวเรา สิ่งที่แสงสีฟ้าทำก็คือ มันจะเข้าไปสร้างสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ทำให้เซลล์ผิวเราเสื่อมสภาพเร็วค่ะ นอกจากนี้ แสงสีฟ้าอาจไม่รุนแรงเท่าแสง UVA หรือ UVB แต่ว่ามันสามารถทะลุเข้าชั้นผิวได้ลึก จนถึงผิวหนังชั้นแท้ (Dermis) หรือชั้นที่มีคอลลาเจนหรืออีลาสตินอยู่ได้เลยค่ะ

แสงสีฟ้าจากจอสมาร์ทโฟน ทำให้ผิวเสียจริงหรือไม่ ?
ตอนนี้ประเด็นเรื่องแสงสีฟ้าทำร้ายผิวได้จริงหรือไหม กำลังอยู่ในการค้นคว้า วิจัยเพิ่มเติม แต่สิ่งที่งานวิจัยรายงานออกมาในปัจจุบันคือ แสงสีฟ้าสามารถกระตุ้นให้ผิวเกิดจุดด่างดำ และฝ้าได้ รวมถึงทำให้ผิวแก่ขึ้นได้อีกด้วยค่ะ เพราะว่าแสงสีฟ้าสามารถทะลุเข้าถึงชั้นผิวที่มีคอลลาเจน ซึ่งอาจทำให้คอลลาเจนถูกทำลายได้ อีกทั้งแสงสีฟ้ายังทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระในเซลล์ผิวเราได้ด้วย จากงานวิจัยในปี 2013 ที่ทำขึ้นโดย Lipo Chemicals ได้สรุปไว้ว่า ผละกระทบจากแสงสีฟ้าที่ทำร้ายผิวได้เนี่ย มันพอๆ กับแสง UVA กับ UVB ทำได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดจุดด่างดำ และรวมถึงปัญหาริ้วรอย ผิวที่แก่ขึ้น และงานวิจัยในปี 2014 ยังบอกอีกด้วยว่า แสงสีฟ้า ทำให้เกิดจุดด่างดำได้มากกว่าแสง UVB เสียอีก อีกทั้งหากเราเล่นสมาร์มโฟนก่อนนอน แสงสีฟ้าที่ว่านี้ก็ยังไปรบกวนฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่ช่วยให้นอนหลับ พอมันถูกรบกวน ก็จะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ส่งผลเสียทางอ้อมให้กับผิวได้ค่ะ แต่ความแตกต่างระหว่างแสงสีฟ้ากับแสง UV ก็คือ แสงสีฟ้าจะไม่ทำให้ผิวระคายเคืองในทันทีทันใดค่ะ มันจะเป็นเหมือน “ภัยเงียบ” ที่ค่อยแทรกตัวเข้าไปในผิวเรา และทำร้ายผิวทางอ้อม แต่สมาร์ทโฟนไม่ได้ทำร้ายผิวเพราะแสงสีฟ้าอย่างเดียวหรอกนะ จริงๆ แล้ว เรื่องประเด็นผิวหมอง ผิวคล้ำ หรือริ้วรอย จะไปโทษแสงสีฟ้าไม่ได้หรอกค่ะ เพราะในชีวิตประจำวันเรายังเจอปัจจัยภายนอกอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแสง UV หรือบางทีแสงที่เข้าไปทำร้ายผิวไม่ได้มาจากแค่แสงสีฟ้าในจอ แต่สมาร์ทโฟนยังเพิ่มโอกาสให้ผิวเราได้รับแสง UV ไปเต็มๆ ถ้าเราไปเล่นกลางแดดค่ะ เพราะหน้าจอสมาร์ทโฟนจะสะท้อนแสง UV และสาดเข้ามาที่หน้าเราอย่างเต็มๆ ได้

สรุปว่า แสงสีฟ้าจากจอสมาร์ทโฟนหรือจากจอคอมพิวเตอร์ อาจทำให้ผิวเราหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ และริ้วรอยได้ แต่ยังไม่มีงานวิจัยใดสรุปว่า มันจะร้ายแรงถึงขั้นทำให้เกิดเป็นมะเร็งผิวหนัง ทางที่ดีควรเล่นแต่พอดี และบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่มีอะไรทำให้ผิวสวยๆ ของเราพังได้ค่ะ
ดูผลงานของเราคลิกที่นี่

-รับผลิตเครื่องสำอาง   -รับผลิตครีมครบวงจร  -บริษัทรับผลิตครีม  -สร้างแบรนด์ครีม  -รับผลิตครีมซอง  -รับผลิตครีมกันแดด -โรงงานผลิตครีมสมุทรปราการ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
ขอบคุณข้อมูลจาก www.idskinexpert.com

Facebook Comments