snail-mucus-skin-care

ครีมบำรุงผิวที่มีในบ้านเราปัจจุบัน สาวๆอาจจะคุ้นกับชื่อ เมือกหอยทาก ครีมหอยทาก จริงๆแล้วครีมหอยทากเข้าประเทศไทยมาได้ซักระยะหนึ่ง แล้วก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี แต่ก็มีสาวๆหลายคน เริ่มเกิดความสงสัยว่า เจ้าเมือกหอยทากมันดียังไง เมือกหอยทากบำรุงผิวได้จริงหรือ?  วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

เมือกหอยทากคืออะไร (Snail Mucus)

เมือกหอยทาก คือสารคัดหลั่งของหอยทากที่ผลิตมาเพื่อประโยชน์ สำหรับการปกป้องผิวของหอยทาก ทั้งในขณะเคลื่อนที่และพื้นผิว ที่สัมผัสกับอากาศตลอดเวลาซึ่งเมือกหอยทากนี้จะปกป้องส่วนที่สัมผัส พื้นดินในเวลาเคลื่อนที่ ลดแรงเสียดทานเหมือนเป็นการปูพรมขณะเดิน ที่สำคัญเมือกที่ผลิตออกมายังช่วยสมานแผลบนเนื้อเยื่อของมันเองที่เกิด การขูดขีดเสียดสีกับพื้นผิวขรุขระ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเปลือกของหอยทาก ได้รับความเสียหายแตกออก หอยจะใช้น้ำเมือกในส่วนของแมนเทิล (Mantle) ที่อยู่ในชั้นถัดจากฝากระดองหอย ซึ่งถือเป็นเมือกหอยทาก ส่วนที่ดีที่สุดมาช่วยซ่อมแซมและสร้างเปลือกใหม่ให้ตัวเอง แสดงให้เห็น ถึงพลังแห่งการฟื้นฟูของเมือกหอยทากอย่างน่าอัศจรรย์

แล้วเมือกหอยทากบำรุงผิวได้จริงหรือ?

เมือกหอยทาก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Helix Aspersa Miller Glycoconjugates. ซึ่งจากการวิจัยทำให้พบว่า ผิวของหอยทากและมนุษย์มีองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก แม้แต่ปริมาณของคอลลาเจนและอิลาสตินเองก็มีความคล้ายคลึงกัน เมือกของหอยทาก ที่นำมาสกัดลงเป็นส่วนประกอบในครีมหอยทาก ก็คือเมือกคราบขาวๆ ที่เรามักจะเห็นอยู่บนเส้นทางที่หอยทากทำการเดิน ซึ่งเจ้าเมือกนี้จะช่วยปกป้องส่วนที่สัมผัสพื้นในขณะที่หอยทากทำการเดินนั่นเอง เมื่อหอยทากเจอสภาวะที่เสี่ยงต่ออันตราย จะทำการผลิตเมือกออกมา ซึ่งในเมือกของมันจะเต็มไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สารต่อต้านการอักเสบ สารปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกัน เป็ปไทด์ เอ็มไซต์และสารติดต่อกับเซลล์ผิว ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ของเมือกหอยทากในการบำรุงผิว มีดังต่อไปนี้

สารอัลแลนโทอิน (Allantoin) เป็นสารต้านการอักเสบและระคายเคืองต่อผิว และยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเซลล์ผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ และลดริ้วรอยได้ดี พร้อมเร่งการผลิตเซลล์ผิวใหม่
กรดไฮยาลูโรนิก ( Hyaluronic acid ) มีคุณสมบัติในการดูดน้ำและช่วยพยุงเนื้อเยื่อให้แข็งแรง จึงช่วยทำให้ผิวเต่งกระชับ ชุ่มชื่น
กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และควบคุมความมันของผิว
โปรตีน (Protein) มีคุณสมบัติเป็นอาหารให้กับผิว ช่วยปรับสภาพผิวให้กระจ่างใสมากยิ่งขึ้น
เปปไทด์ (Peptides) ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา
นอกจากนี้ เมือกหอยทากยังมีคุณสมบัติในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน เป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้ กับผิว ด้วยคุณสมบัติที่เปี่ยมประโยชน์ต่อการบำรุงผิวพรรณเหล่านี้ จึงได้มีการนำเมือกหอยทากเข้ามาใช้เป็นส่วนผสม ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจนเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน

และข้อมูลจากการศึกษาวิจัยพบว่า สารสกัดจากเมือกหอยทากมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ช่วยฟื้นฟูผิว โดยทำการซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียหายตามธรรมชาติ มีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ช่วยสร้าง ความชุ่มชื้นให้ผิวเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวทำให้เกิดการยกกระชับผิวได้ดีเยี่ยม และช่วยให้ผิวผลิตสารที่มีฤทธิ์หยุดยั้งการเติบโตของเชื้อโรคได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เมือกหอยทาก จะมีคุณประโยชน์มากก็ตาม แต่สำหรับบางคนแล้วอาจเกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้นก่อนที่ใช้สำหรับการบำรุงผิว ควรทดลองใช้ โดยทาเป็นบริเวณเล็กๆ ที่แขนก่อน หากเกิดอาการแพ้ บวม แดง มีผื่นคัน ควรหยุดใช้แล้วปรึกษากับแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัย

ดูผลงานของเราคลิกที่นี่

-รับผลิตเครื่องสำอาง   -รับผลิตครีมครบวงจร  -บริษัทรับผลิตครีม  -สร้างแบรนด์ครีม  -รับผลิตครีมซอง  -รับผลิตครีมกันแดด

-โรงงานผลิตครีมสมุทรปราการ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

Facebook Comments